CHÚNG TA NÊN ỦNG HỘ HAY PHẢN ĐỐI MÔ HÌNH GRAB VÀ UBER

- Ngày đăng: 27/03/2018

Mấy năm trở lại đây bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều những chiếc xe máy rong ruổi đầy ắp phố phường với những bộ đồng phục bộ đồng phục màu xanh lá cây của Grab, và màu xanh dương của Uber. Sự xuất hiện của hai loại hình phương tiện Grab và Uber đã nhanh chóng hướng thị trường theo vận động theo cách của họ, lợi ích có và bất cập cũng có. Vậy chúng ta có nên ủng hộ hay phản đối mô hình grab và Uber. Để trả lời cho câu hỏi này trước tiên chúng ta sẽ xem những lợi ích mà mô hình Grab và Uber đem lại khi mới bắt đầu vào thị trường Việt Nam.

mtpm_137taxi-cong-nghe.jpg

1. Những lợi ích của mô hình Grab và Uber.

Grab và Uber bắt đầu vào thị trường Việt Nam từ năm 2014, lúc đó hầu như cho có hãng taxi nào ở Việt Nam triển khai theo mô hình gọi xe bằng ứng dụng công nghệ .Ứng dụng mà Grab và Uber đưa ra đã làm thay đổi cách vận hành của cả thị trường taxi, xe ôm. Sự chuyển đổi từ loại hình xe truyền thống vốn có sang loại hình gọi xe qua ứng dụng đã cho thấy một sự cải biến mới trong sự phát triển hiện nay.

>>Xem thêm viết ứng dụng Android và IOS theo yêu cầu

Uber và Grab đang giúp người dùng đi taxi và xe ôm với giá rẻ hơn so với các loại hình xe truyền thống rất nhiều. Như vậy trong vòng một năm người đi xe sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền đi lại, với hệ thống ứng dụng được cài đặt sẵn trong máy bạn có thể được báo trước mức phí trước khi đồng ý có đi hay không. Chính vì điều này nên người sử dụng ứng dụng rất thích thú.

Nhân viên giao tiếp rất dễ thương và giao tiếp lịch sự, tài xế lái xe cẩn thận tôn thủ luật tốt. Những nhân viên đăng kí trở thành nhân viên tư vấn và tài xế của Grab và Uber đều được tuyển khắt khe và được đào tạo bài bản trước khi cấp mã và mũ áo cho làm việc, trong quá trình làm việc nếu có bất cứ sự phản hồi nào từ phía khách hàng thì nhân viên đó sẽ bị phạt hoặc cho thôi việc.

Sự xuất hiện của loại hình Grab và Uber đã đem lại công ăn việc làm cho rất nhiều người tại hai địa bàn thành phố lớn đó là Hà Nội và địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Từ những sinh viên chở Grab và Uber như một công việc làm thêm trang trải việc học hành, các chú xe ôm truyền thống tham gia mô hình này lượng khách nhiều hơn  và không phải thương lượng về giá cả. Những người làm những lĩnh vực khác như giáo viên, kinh doanh bán hàng, công nhân xây dựng ngoài công việc  chính của họ đến giờ tan làm họ đều có thể tham gia đăng kí làm cộng  tác viên cho mô hình Grab và Uber để tăng thêm thu nhập bởi vì mô hình này rất linh động nếu có khách hàng đặt xe nếu họ rảnh vào giờ đó và gần vị trí họ đang ở thì họ có thể nhận và chở khách hàng.

>> Xem thêm phần mềm quản lý giao nhận hàng hóa theo yêu cầu

Bên cạnh những lợi ích mà mô hình mà mô hình này mang lại thì cũng xuất hiện những hạn chế.

2. Những hạn chế của mô hình Grab và Uber.

 Sự xuất hiện của mô hình Grab và Uber đã làm tăng sự cạnh tranh giữa mô hình  taxi mới với mô hình truyền thống. Đã có nhiều vụ xung đột giữ Grab, Uber với những xe ôm truyền thống vì lý do sự xuất hiện của Grab và Uber làm cho xe ôm truyền thống thất nghiệp.

Khi mô hình này càng phổ biến hơn sự quản lý trở lên lỏng lẻo, có những người mượn danh Grab và Uber để tự hoạt động, khi chở khách hàng thì vòi vĩnh đòi thêm phí làm cho khách cảm thấy khó chịu , nói chung là thái độ phục vụ không tốt. Nhiều khi khách hàng thắc mắt thì không giải quyết các vướng mắc của khách hàng.

Đặc biệt lượng xe Grab Việt Nam tăng mạnh nhưng dịch vụ giải đáp vướng mắc vẫn còn hạn chế lớn.

Loại hình kinh doanh theo mô hình Grab và Uber mặc dù vẫn còn tồn tại những hạn chế nhưng sự xuất hiện của hai mô hình này đã làm cho việc đi lại của con người trở lên thuận tiện hơn. Grab và Uber là công ty vận tải thông minh giúp kết nối khách hàng với các đơn vị vận tải. Vậy còn lý do gì chúng ta không ủng hộ mô hình này phải không các bạn?

>> Xem thêm: Smart Phone ngày càng được sử dụng nhiều trong công việc

Hãy liên hệ với XEP nếu bạn có nhu cầu làm phần mềm

LIÊN HỆ

Khách hàng tiêu biểu của XEP