CHÚNG TA NHÌN THẤY GÌ TỪ GRAB VÀ UBER?

- Ngày đăng: 27/10/2017

Uber và Grab là hai cái tên không còn xa lạ đối với những người dân Việt Nam đặc biết nó đã khá phổ biến ở hai thành phố lớn đó chính là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Với phương thức đặt xe bằng ứng dụng di động thông qua kết nối internet chúng ta  đã được hưởng thụ một thành quả vô cùng tuyệt vời từ sự phát triển công nghệ của loài người . Cùng xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2014 cho đến nay Grab và Uber được xem là những ứng dụng gọi xe được yêu thích nhất hiện nay. Mặc dù cùng xuất hiện ở Việt Nam vào năm 2014 nhưng Grab và Uber đều có hai phương thức hoạt động khác nhau. Bạn đã từng sử dụng hai ứng dụng này chưa? Bạn nhìn thấy gì từ Grab và Uber ?

 

mtpm_124grab-uber.jpg

 

1. Vì đâu mà Uber và Grab lại hot đến vậy?

Grab và Uber xuất hiện trong sự ngỡ ngàng của giới xe ôm truyền thống vốn chẳng mấy quan tâm về công nghệ, nó khiến cho những người ít am hiểu công nghệ nhất cũng nhận ra rằng công nghệ đang dần len lỏi sâu vào đời sống, không sớm thì muộn nó sẽ cướp đi chén cơm của những người vốn quen là công việc thủ công.

Với giới xe ôm vốn ít am hiểu công nghệ đã đành, các hãng taxi lớn như Mai Linh, Vinasun,... cũng lao đao không kém. Mức giá quá rẻ, công thêm thái độ lịch sự, nhã nhặn từ phía Uber, Grab khiến cho lượng khách hàng đồ xô sử dụng dịch vụ gọi xe công nghệ. Đỉnh điểm của sự việc là Vinasun đã dán băng rôn yêu cầu Uber và Grab tuân thủ pháp luật, Mai Linh thì tích cực hơn khi triển khai dịch vụ xe ôm và taxe công nghệ để cạnh tranh một cách công bằng.

Nó giúp chúng ta nhận ra điều gì?

Nó giúp tất cả chúng ta nhận ra rằng bản thân cần phải thay đồi, phải cập nhật kiến thức mới liên tục để tránh bị lạc lỏng trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, những người vốn tưởng chừng như chẳng cần quan tâm đến công nghệ như những bác xe ôm,... cũng nên học hỏi, thức thời để chạy theo công nghệ, thay vì bức xúc và gây sự vô ích.

Những người công nhân trông các dây chuyền sản xuất cũng nên nhận ra ngay rằng, sớm thôi các dây chuyền sản xuất tự động hóa sẽ thay thế công việc của họ, nên những anh chị em công nhân phải luôn trong tư thế sẵn sàng đón nhận sự thay đỏi này.

Những dịch vụ tương tự như Grab và Uber ra đời sẽ tạo ra sân chơi lành mạnh, triệt tiêu lề lối kinh doanh không minh bạch như kiểu cũ. Và trên hết, người ta tiêu dùng là người có lợi nhất, sử dụng được dịch vụ theo tiêu chuẩn ngon, bổ, rẻ đúng nghĩa.

2.Sự khác nhau giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam:

Hình Thức hoạt động của Grab và Uber:

Đây là 2 ứng dụng đặt xe phổ biến nhất tại Việt Nam. Grab được biết đến là ứng dụng đặt xe giá rẻ, trong khi đó Uber là loại hình xe sang. Nhóm khách hàng mục tiêu của 2 thương hiệu này cũng có sự khác biệt khi mà khách hàng của Uber bắt buộc là nhóm hành khách có thẻ tín dụng (visa), còn khách hàng của Grab đại trà hơn vì thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt. 

Ban đầu trong phương thức giao dịch với khách hàng cách vận hành của hai ứng dụng này có sự khác biệt rõ ràng. Uber chỉ chấp nhận thanh toán qua thẻ còn Grab hỗ trợ trả tiền mặt . Uber phát triển rất mạnh taxi không mào còn Grab ưu tiên hợp tác với taxi truyền thống . Nhưng rồi hai bên đã có sự cạnh tranh và đều thay đổi chính sách và sản phẩm mới cho phù hợp với thị trường Việt Nam.

 Hiện nay, tại thị trường Việt Nam cả Grab và Uber đều chấp nhận cả hai phương thức thanh toán và cùng triển khai dịch vụ gọi xe ôm qua UberMoto và GrabBike, cùng tỉ lệ ăn chia hoa hồng như nhau, chính sách thưởng như nhau đó là cho lái xe chạy vượt định mức giá cước tự động tăng vài ba lần trong giờ cao điểm.

Mô hình hoạt động của Grab và Uber:

Mô hình hoạt động tại Việt Nam của Grab và Uber lại có sự khác nhau, căn bản nhất là ở tư cách pháp nhân. GrabTaxi lập một công ty con tại thị trường Việt Nam với một trong những ngành nghề đăng ký kinh doanh là "vận tải hành khách" và "vận tải hàng hóa" thì công ty con của Uber tại thị trường  Việt Nam lại chỉ nhận vai trò "tư vấn quản lý", "nghiên cứu thị trường". Đó chính là lý do vì sao mà Uber bị Bộ giao thông vận tải đình chỉ hoạt động tại thị trường Việt Nam. Trong khi tại Grab, tất cả các lái xe phải ký hợp đồng với hợp tác xã vận tải để chạy xe dưới dạng hợp đồng thì tại Uber, vẫn còn rất nhiều chủ xe không thuộc một hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải nào cả. Do đó, trong khi Grab thông qua các hợp tác xã, dễ dàng kê khai và thu hộ thuế của tài xế thì Uber lại không thể. 

Những đề án của Grab khi vào thị trường Việt Nam đã được Chính phủ và Bộ Giao thông cho phép thực hiện trong thời gian 3 năm. Ngược lại, Đề án của Uber lại nhiều lần bị "bác bỏ ". Đồng thời, Bộ Giao thông yêu cầu Uber Việt Nam không phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành, cho tới khi hoàn thiện các thủ tục hoạt động.

3. Uber và Grab đang chiến đấu với Taxi và xe ôm truyền thống.

Sự xuất hiện của ứng dụng Grab và Uber đã đem lại rất nhiều tiện ích cho người dân giá của hợp lý, nhanh chóng và tiện lợi. Hai hãng này không kinh doanh ngành nghề mà pháp luật cấm mà còn được mọi người ủng hộ. “Uber, Grab đang phát triển ứng dụng kết nối khách hàng và chủ xe. Điều đó tạo sự thuận lợi cho người dân và chính người lao động. Tuy nhiên với những taxi truyền thống thì họ vẫn cảm thấy vô cùng phẫn nộ khi khách hàng của mình bị cướp mất hàng chục người chạy xe ôm truyền thống đánh mắng, chửi bới xe ôm công nghệ Uber và Grab. Và một câu hỏi đạt ra là những taxi truyền thống vì sao họ không gia nhập Grab hay Uber. Thực chất điều này có rất nhiều lý do có những người họ không có giấy tờ xe, không đủ giấy tờ hợp pháp để đăng kí trở thành tài xế của Uber hay Grab hay cũng có thể họ không vượt qua bài phỏng bài test của họ.

Cuộc chiến giữa dịch vụ xe truyền thống và công nghệ còn liên tục diễn ra trên các diễn đàn khi một số thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng lên tiếng kiến nghị siết chặt và dừng cấp phép, mở rộng thí điểm xe hợp đồng điện tử kiểu Uber và Grab trong năm 2017, vì cáo buộc xe này gây tắc đường, phá vỡ quy hoạch giao thông. Vinasun kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấm dứt hoạt động cạnh tranh được cho là không lành mạnh của Uber, Grab. Các hãng taxi như Mai Linh cũng bắt đầu làm taxi online để có thể cạnh tranh với hai hãng Grab và Uber.

Bên cạnh những ưu điểm mà Grab và Uber mang lại thì cũng xuất hiện nhiều những hạn chế và tranh cãi. Tuy nhiên sự xuất hiện của Grab và Uber đã cho thấy sự phát triển của công nghệ . Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm được nhiều thông tin bổ ích. Nếu bạn có nhu cầu viết phần mềm phục vụ cho công việc của hạn hãy đến với công ty phần mềm XEP của chúng tôi để được tư vấn chúng tôi tự tin sẽ làm bạn hài lòng.

Hãy liên hệ với XEP nếu bạn có nhu cầu làm phần mềm

LIÊN HỆ

Khách hàng tiêu biểu của XEP