Khi chuẩn bị thành lập doanh nghiệp, bạn nên thử nghiệm ý tưởng kinh doanh của mình để đảm bảo khả năng tồn tại của nó. Đây là các cách để kiểm tra.
Ảnh minh họa
• Thử nghiệm xem ý tưởng của sản phầm kinh doanh có mang tính khả thi hay không.
• Đừng vội tung ra một sản phẩm; Nếu không có sự cân nhắc và lập kế hoạch cẩn thận, nó có thể gây lãng phí các nguồn lực quan trọng nếu nó không thành công.
• Thực hiện theo tám bước sau để kiểm tra đầy đủ ý tưởng kinh doanh của bạn và xác định thị trường cho nó.
• Bài viết này dành cho các doanh nhân tham vọng chuẩn bị thành lập một doanh nghiệp mới, những người cần thử nghiệm ý tưởng của họ.
Bạn có ý tưởng cho việc đột phá không? Bạn có thể nghĩ rằng ý tưởng của mình là hoàn hảo theo cách của nó, nhưng bạn nên thử nghiệm nó trước khi dành thời gian và tiền bạc để phát triển một doanh nghiệp hoặc sản phẩm chưa có trên thị trường. Dưới đây là tám bước để giúp bạn đảm bảo rằng ý tưởng sản phẩm của bạn là thứ mà thế giới mong muốn trước khi bạn tung ra.
Tầm quan trọng của việc thử nghiệm ý tưởng kinh doanh của bạn
Thử nghiệm một ý tưởng kinh doanh là rất quan trọng đối với sự thành công của nó. Nếu bạn mù quáng cho rằng một ý tưởng sẽ thành công vang dội, bạn đang mạo hiểm rất nhiều thời gian, tiền bạc và các nguồn lực khác đầu tư cho việc ra mắt nó. Các doanh nghiệp thường bỏ qua bước này vì họ đang gấp rút tung ra sản phẩm của mình. Họ không lập kế hoạch kinh doanh hoặc mô hình kinh doanh dựa trên thử nghiệm / nghiên cứu thị trường, theo đuổi hành trình kinh doanh mà không có bản đồ lộ trình. Ngoài ra, họ không xác định được chính xác đối tượng mục tiêu của mình là ai. Cho đến khi bạn thử nghiệm ý tưởng của mình, bạn sẽ không biết được đối tượng nào sẽ thấy được công dụng của sản phẩm. Nếu không có thông tin này, hoạt động tiếp thị của bạn có thể bị lãng quên, khiến bạn chẳng đi đến đâu với ý tưởng sản phẩm của mình - ngay cả khi đó là một ý tưởng tuyệt vời.
Điều quan trọng: Thử nghiệm ý tưởng kinh doanh của bạn là bước sơ bộ cần thiết để xác định thị trường mục tiêu và cải tiến ý tưởng kinh doanh của bạn phù hợp với nhu cầu thực tế của họ.
Các bước kiểm tra ý tưởng kinh doanh của bạn
Dưới đây là tám bước để kiểm tra ý tưởng kinh doanh của bạn để xác định giá trị của nó.
1. Tạo ra hàng nẫu hoặc dịch vụ dùng thử
Mặc dù rất hào hứng với ý tưởng kinh doanh mới của mình, nhưng bạn có thể muốn đợi một thời gian trước khi thử nghiệm nó, Greg Isenberg, một nhà đầu tư mạo hiểm và là chuỗi doanh nhân cho biết. “Sau khi tôi viết ra một loạt các ý tưởng, tôi không muốn vội vàng xây dựng kế hoạch kinh doanh hay thành lập nhóm. “Tôi muốn đợi một vài tuần, [để] xem ý tưởng nào thực sự gắn bó với tôi.”
Isenberg cho biết anh chỉ tiến lên nếu ông có cảm giác mãnh liệt rằng thế giới thực sự cần ý tưởng của ông.
Ông nói: “Khi tôi đã thông suốt điều đó, cách tốt nhất để thử nghiệm một ý tưởng kinh doanh là xây dựng một số mô hình mẫu và đưa nó cho mọi người để nhận được một số phản hồi trung thực và xác thực. [Tìm kiếm một ý tưởng kinh doanh? Truy cập trang Ý tưởng Kinh doanh của chúng tôi.]
2. Tạo ra sản phẩm khả dụng tối thiểu
Áp dụng theo mô hình khởi nghiệp tinh gọn là một cách tuyệt vời để phát triển doanh nghiệp của bạn hoặc một sản phẩm cụ thể. Quan trọng nhất, bạn muốn tạo ra sản phẩm khả dụng tối thiểu
MVP là “hình thức đơn giản nhất mà bạn có thể bán ý tưởng của mình như một sản phẩm”, Eric Ries, một doanh nhân tại Thung lũng Silicon và là tác giả của The Lean Startup cho biết. Sử dụng các nguyên tắc của Lean Six Sigma, cuốn sách của Ries tán thành việc có một phiên bản sản phẩm để thử nghiệm và đưa ra thị trường sớm trong quá trình phát triển để khi có sự điều chỉnh hoặc thay đổi đều đáp ứng được phản hồi chân thực từ những người dùng thử.
3. Điều hành nó bởi một nhóm các nhà phê bình
Khi bạn đã sẵn sàng dịch vụ thử nghiệm hoặc dùng thử cho lần đầu tiên, hãy trình bày nó với khách hàng mục tiêu tiềm năng.
"Bạn nên nói chuyện [với] và / hoặc khảo sát ít nhất 50 khách hàng tiềm năng, để xem liệu họ có xác định vấn đề giống như cách bạn làm hay không", Wayde Gilchrist, nhà tư vấn khởi nghiệp và người dẫn chương trình tại TechStartRadio.com cho biết. “Nói cách khác, bạn cần tìm hiểu xem đây có phải là vấn đề thực sự đối với phần lớn thị trường mục tiêu của bạn hay chỉ một số ít.”
Tuy nhiên, để thực sự thử nghiệm ý tưởng kinh doanh mới của bạn, hãy lựa chọn thật kỹ lưỡng 50 khách hàng tiềm năng và các khách hàng định kỳ.
“Xác định những người trong mục tiêu mà bạn biết là hoài nghi và phê phán,” Chip Bell, người sáng lập công ty tư vấn kinh doanh The Chip Bell Group, nói. “Những người này có thể là những khách hàng giận dữ từ những cuộc gặp gỡ trước đây hoặc những người bạn luôn có quan điểm nửa vời.”
Bell khuyên bạn nên chọn thủ công nhóm thử nghiệm của bạn và sau đó yêu cầu những người này chọn các ý tưởng của bạn riêng biệt.
4. Thay đổi sản phẩm cho phù hợp với thị trường thử nghiệm của bạn
Isenberg đã thực hiện một cách tiếp cận tương tự để thử nghiệm 5by, một ứng dụng tìm video trên Internet mà ông đã phát triển và đã bán. Isenberg và nhóm của ông đã đến khuôn viên trường đại học và cho xem các bản mô phỏng về sản phẩm sẽ trông như thế nào. Họ nhận thấy phản hồi từ sinh viên là vô giá trong việc điều chỉnh ý tưởng ban đầu.
Ông cho biết “Chúng tôi có thể nhanh chóng đánh giá rằng mọi người… cảm thấy thất vọng vì họ không thể mở ứng dụng và chỉ có thể tìm thấy các video hay nhất trên Internet về bất cứ điều gì họ quan tâm chỉ bằng một lần nhấn nút,”.
Isenberg nhận ra rằng mặc dù ý tưởng kinh doanh ban đầu và mô hình của ông là một khởi đầu tốt, nhưng chúng cần được điều chỉnh lại.
“Chúng tôi nhanh chóng biết mình đang làm gì đó và sau đó tập trung vào việc xây dựng sản phẩm, huy động vốn, v.v.,” ông cho hay.
5. Tạo một trang web thử nghiệm có kết nối với mạng xã hội
Một khi công bố về sản phẩm hoặc doanh nghiệp của bạn khách hàng cần một nơi để có thêm thông tin về sản phẩm hoặc doanh nghiệp của họ. Xây dựng một trang web đơn giản với trang chủ dành riêng cho sản phẩm và sử dụng phương tiện truyền thông xã hội là những cách tuyệt vời để cung cấp thông tin và theo dõi có bao nhiêu người quan tâm đến những gì bạn đang bán.
Gilchrist nói: “Bằng cách này bạn có thể biết được số lượng người quan tâm đến sản phẩm của mình, và số người sẽ điền vào các biểu mẫu của bạn,”
6. Tạo ra một kế hoạch tiếp thị và sử dụng nó
Tất cả các công việc chuẩn bị sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn không thực hiện đủ các hành động để có nhận được những phản hồi tốt. Ryan Clements, nhà tư vấn cho các doanh nhân về chiến lược tiếp thị và bán hàng cho biết khi bạn đã có một sản phẩm khả dụng, bạn cần phải phải làm cho người ta quan tâm đến nó.
“Đã làm việc với nhiều công ty khởi nghiệp - lẫn cả trên tài khoản cá nhân với tư cách là một doanh nhân và cố vấn cho những người khác - tôi thích sử dụng quy tắc mà tôi gọi là 100 / 1.000,” Clements viết trong một bài đăng blog trên IvyExec. “Lập danh sách 100 điều bạn có thể làm để tiếp thị sản phẩm, và tiến hành thực hiện tất cả 100 điều đó và trong quá trình này, hãy nói chuyện với 1.000 người về sản phẩm.”
Nếu bạn làm điều này, bạn sẽ có dữ kiện về sản phẩm của mình, Clements cho biết. Bạn sẽ biết ai quan tâm đến nó, chiến lược tiếp thị nào hiệu quả và không hiệu quả và cách bạn có thể cải thiện, tất cả đều là những bước quan trọng trong việc đưa doanh nghiệp của bạn đi lên.
7. Áp dụng tư duy thử nghiệm.
Có rất nhiều doanh nghiệp sợ thất bại, vì vậy họ không tự mình làm điều này. Thông thường, điều này giống như việc né tránh theo đuổi ý tưởng mới hoặc không kiểm tra đúng ý tưởng sản phẩm trước khi tung ra.
Bằng cách áp dụng tư duy thử nghiệm, bạn sẽ sẵn sàng mắc sai lầm hơn và thử nghiệm nhiều ý tưởng khác nhau. Mô hình kinh doanh của bạn sẽ mang lại nhiều giá trị lâu dài hơn, vì bạn sẽ có cơ hội thực hiện thành công các ý tưởng của mình. Trong trường hợp này, thất bại cũng được coi là thành công, vì nó cho phép bạn hiểu rõ hơn điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả trong thế giới kinh doanh luôn thay đổi này.
8. Triển khai tư duy thiết kế.
Tư duy thiết kế liên quan đến các quá trình nhận thức, chiến lược và thực tế của việc phát triển các ý tưởng hoặc sản phẩm mới. Nó giúp các nhà sáng tạo xác định lại các vấn đề và tạo ra các giải pháp tốt hơn, sáng tạo hơn. Nói cách khác, nó mở ra cánh cửa cho những khám phá và phát minh đột phá hơn.
Để triển khai chiến lược này vào doanh nghiệp của mình, bạn cần tuân theo năm giai đoạn của tư duy thiết kế: thấu cảm (nghiên cứu / hiểu nhu cầu của khách hàng), xác định (nêu vấn đề và nhu cầu của khách hàng), lập ý tưởng (đưa ra các giải pháp duy nhất cho vấn đề của họ), mô hình (thiết lập các giải pháp) và quan trọng nhất là thử nghiệm (tự mình thử chúng).
Marci Martin đã đóng góp vào việc viết và báo cáo trong bài báo này. Một số cuộc phỏng vấn nguồn đã được thực hiện cho phiên bản trước của bài báo này.