"Bán hàng nhưng không phải bán hàng. Bán hàng làm gì khi mà không phải làm gì cũng có tiền, chỉ cần bỏ ra 9,3 tỷ đồng thu về 450 tỷ, tỷ xuất lợi nhuận là 4.800% hay 48 lần" . Đó là những câu nói chén gió của những nhân viên bán hàng đa cấp đã tự tin thuyết trình về mô hình bán hàng đa cấp của công ty mình. Bán hàng đa cấp một tên gọi thông dụng tại thị trường Việt Nam, là một thuật ngữ chung dùng để chỉ phương thức tiếp thị sản phẩm, đây là hoạt động kinh doanh trực tiếp đến tay người dùng họ có thể trực tiếp đến mua hàng của công ty hay có thể thông qua các đại lý bán lẻ sản phẩm. Phương thức tiếp thị của họ thường tận dụng chính thói quen của người tiêu dùng đó là những sản phẩm dịch vụ tốt thường chia sẻ cho những người thân, bạn bè và những người xung quanh. Kinh doanh đa cấp bắt đầu bước chân vào Việt Nam và từ khi thị trường này xuất hiện đã đạt doanh thu không ngờ trong 1,2 năm, mặc dù dư luận bắt đầu lên tiếng các cơ quan chức năng can thiệp nhưng thị trường đa cấp vẫn còn tồn tại và phát triển được ở Việt Nam. Tại sao những công ty đa cấp vẫn còn sống được ? Chúng ta cùng nhau đi tìm lời giải đáp nhé!
Để tìm lời giải đáp cho câu hỏi trên trước hết chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về thực trạng kinh doanh đa cấp ở Việt Nam hiện nay.
1. Thực trạng kinh doanh đa cấp ở Việt Nam hiện nay.
- Như các bạn đã biết thì đa cấp bắt đầu bước chân vào thị trường Việt Nam mấy năm gần đây và đạt doanh số kỉ lục trong 1,2 năm ở thị trường Việt Nam có khoảng 20 công ty bán hàng đa cấp phân phối sản phẩm chủ yếu về các ngành chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp.
- Hiện nay có khoảng 1 triệu người tham gia mạng lưới kinh doanh bán hàng đa cấp. Có tới 95% các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đa cấp là kinh doanh các thực phẩm chức năng bên cạnh đó là các mặt hàng như mỹ phẩm, dụng cụ trang điểm, quần áo những mốt thời trang, đồ gia dụng, các dụng cụ tập thể hình…
- Thực chất cho đến nay thì thị trường Việt Nam đã tồn tại hai hình thức kinh doanh đa cấp chân chính và kinh doanh đa cấp biến tướng các hình thức hoạt động khác nhau mặc dù mang cùng một cái tên là kinh doanh đa cấp. Đa cấp không hẳn là xấu mà cái gì cũng có hai mặt của nó chúng ta sẽ có những nhận xét đánh giá của hai mặt này.
2. Đánh giá thị trường đa cấp ở Việt Nam.
Ư u điểm:
- Vì kinh doanh đa cấp xuất phát từ nước ngoài vào thị trường Việt Nam cho nên người tiêu dùng sẽ có cơ hội được dùng những dòng sản phẩm có chất lượng xuất phát từ các nước Châu Âu được đã được kiểm định chặt chẽ bởi các cơ quan chức năng.
- Kinh doanh đa cấp khác hoàn toàn với kinh doanh truyền thống ở chỗ. Kinh doanh đa cấp phân phối hàng hoá chỉ qua một khâu duy nhất là các nhà phân phối. Do đó, tránh được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng so với các công ty kinh doanh truyền thống. Hơn thế nữa tạo ra được công ăn việc làm cho rất nhiều người làm cho thu nhập của họ cao hơn, họ có cuộc sống tốt hơn.
- Các công ty đa cấp đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước qua các loại phí như phí nhập khẩu, thuế thu nhập của nhà phân phối, thuế thu nhập của doanh nghiệp đồng thời các công ty này thường tích cực tham gia các hoạt động từ thiện vì cộng đồng vô cùng bổ ích.
Nhược điểm:
- Tuy nhiên, Ở Việt Nam hiện nay một số công ty kinh doanh đa cấp lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo nhiều hơn.
- Các loại hàng không được kiểm định tràn lan tại Việt Nam, hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng bán với mức giá cao ngất ngưởng và người phải chịu thiệt hại ở đây chính là người tiêu dùng. Chúng ta đã dần trả lời được câu hỏi đang thắc mắc ở phần đầu.
3. Tại sao công ty đa cấp vẫn còn sống được ?
- Sự quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp còn nhiều hạn chế. Mặc dù kinh doanh đa cấp mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam trong mấy năm gần đây nhưng những quy đinh quản lý hoạt động này vẫn còn chưa đầy đủ, nên các doanh nghiệp thừa cơ lợi dụng hình thức bán hàng đa cấp lừa đảo người tham gia.
- Do sự nhẹ dạ cả tin của người tiêu dùng, vẫn còn tin vào những lời nói ngon ngọt đường mật của những bọn đa cấp lừa đảo, nên đã tạo điều kiện để cho những đa cấp không chân chính hoành hành.
4. Đánh giá tổng quát về thị trường đa cấp ở Việt Nam:
- Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu hơn về thị trường đa cấp ở Việt Nam và hiểu lý do vì sao đa cấp không chân chính vẫn có thể tồn tại và len lỏi đến từng ngõ ngách.
- Nếu muốn đa cấp không chân chính không tồn tại trên thị trường Việt Nam thì bạn phải là người kinh doanh chân chính không vì lợi ích trước mắt và là một người tiêu dùng tỉnh táo "Chọn mặt gửi vàng"