YAHOO BỊ PHÁ SẢN - BÀI HỌC CHO NHỮNG CÔNG TY KHÔNG CHỊU ĐỔI MỚI

- Ngày đăng: 26/06/2017

Yahoo  -  Đỉnh cao của một thời . Từ những ngày đầu tiên Yahoo đã lan truyền một cách chóng mặt trong cộng đồng người dùng internet, Yahoo  đã tự khẳng định được vị trí của họ trong mạng xã hội lúc bấy giờ. Bạn có từng nhớ rằng bạn đã từng ngồi bẹt trên ghế thâu đêm suốt sáng cùng Yahoo với những dòng chat, dòng biểu tượng đã gây nghiện cho bao thế hệ người sử dụng . Yahoo cùng bạn trẻ tán ngẫu, giúp những du học sinh xa nhà có thể trò chuyện qua video cùng với gia đình hay đặc biệt hơn đã trở thành một cầu nối cho biết bao bạn trẻ đến với nhau. Nhưng hiện nay chúng ta còn nhớ đến Yahoo nữa không trong khi các trang mạng khác đang phát triển mạnh mẽ thì Yahoo đối với người dùng chỉ còn là kí ức. Là một trang mạng với một thời hoàng kim phát triển mạnh mẽ Yahoo đã xuống dốc và đi đến phá sản. Sự phá sản của Yahoo cũng là bài học cho những công ty không chịu đổi mới .

 

mtpm_78yahoo-bai-hoc-cho-nhung-cong-ty-khong-chiu-doi-moi.jpg

 

Tại sao Yahoo từ một công ty phát triển mạnh mẽ gần như là mạng xã hội độc quyền hầu hết người dùng internet đều có tài khoản Yahoo, có người dùng để học tập, có người dùng cho công việc hay để chat tán ngẫu … Nhưng rồi lại xuống dốc nhanh chóng và đi tới phá sản, chắc hẳn bạn cũng như tôi cũng rất tò mò vậy chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới sự phá sản của Yahoo.

1. Nguyên nhân dẫn tới sự phá sản của Yahoo:

Thiếu tầm nhìn:

  • Như các bạn đã biết Yahoo từ chối mua Google , vì Yahoo không muốn người dùng chia nhỏ mối quan tâm của họ, Yahoo kiên quyết giữ người dùng với các sản phẩm do họ tạo ra. Với công cụ Google Search được thiết kế ra để giúp người dùng tìm kiếm kết quả nhanh hơn vào các trang Web bằng các từ khoá đầu.
  • Còn Yahoo Search vừa đưa ra kết quả lại vừa tìm cách giữ người dùng trên các trang liên quan đến họ bắt người dùng xem quảng cáo, mua sắm hay kiểm tra email điều đó làm mất nhiều thời gian của người dùng và tiền bạc của họ. Nhưng hiện tại thì Google đang phát triển mạnh mẽ chiếm một vị thế trên thị trường, không mua Google lúc đó là một quyết định vô cùng sai lầm của Yahoo.

Chủ quan với đối thủ cạnh tranh:

  • Yahoo ngủ quên trên chiến thắng nghĩ mình là một đế chế lớn mạnh, nắm giữ gần như toàn bộ thế giới internet mà xem nhẹ đối thủ của mình lơ là với Facebook.
  • Bản thân Facebook từ một nơi yếu thế đã kiên cường tiến bộ từng ngày và hiện nay trở thành một trang mạng xã hội tiện ích được nhiều người sử dụng với những tính năng tiện ích như tìm kiếm, chia sẻ ảnh, chat, trò chuyện gọi video, không những thế sự nâng cấp của Facebook đã trở thành nơi giúp người dùng kinh doanh và có lợi nhuận. Việc này không có lí do gì mà Facebook không trở thành một đối thủ mạnh để cạnh tranh với Yahoo. Sự xuất hiện của Facebook đã đánh bại Yahoo dần dần, có lẽ bây giờ với thời điểm hiện tại thì Facebook đã quá thông dụng với cộng đồng người Việt nói riêng và thế giới nói chung.

Không mạnh tay thâu tóm các đối thủ cạnh tranh:

  • Yahoo đã hai lần từ chối Google vì Yahoo không muốn người dùng chia nhỏ mối quan tâm của họ. Khiên quyết giữ nguyên người dùng với sản phẩm của họ mà không chịu cải tiến, một sự bảo thủ cho đến khi Google giao bán nhưng Yahoo lại tiếp tục từ chối mua Google một lần nữa mặc dù lúc đó Google được đánh giá là đạt mức giá 5 tỉ. Nhưng dù cho Google có giá trị như nào thì các cổ đông của Yahoo cũng không bao giờ mua và quyết định này đã khiến cho Yahoo phải hối hận sau đó.
  • Đó là những nguyên nhân cơ bản đã khiến cho Yahoo từ một công ty công nghệ lớn phát triển mạnh mẽ và có chỗ đứng đã sụp đổ và dẫn tới phá sản. Sự phá sản của Yahoo cũng là bài học cho các công ty không chịu đổi mới. Vậy trong thời buổi hiện nay với sự bùng nổ của công nghệ các công ty cần làm gì để tăng khả năng cạnh tranh và có được chỗ đứng cho mình và đây là những giải pháp mà các công ty công nghệ đã và đang làm.

2. Giải pháp cho các công tuy công nghệ:

  • Luôn có một tầm nhìn chiến lược rộng, nắm bắt được tâm lý nhu cầu của người sử dụng dịch vụ, không ngừng nâng cấp cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Không được nghĩ tới lợi nhuận mà phải tập trung vào lợi ích của người dùng,vì nếu bạn là người làm việc có tâm thì công ty của bạn mới phát triển bền vững và lâu dài.
  • Không được chủ quan với các đối thủ canh tranh, vì sự thành công của bạn đang là động lực để  họ phấn đấu, phải luôn học hỏi từ các công ty khác bạn sẽ tiếp thu được những  cái mới nó sẽ giúp rất nhiều trong việc điều chỉnh và phát triển công ty của bạn.
  • Khi thời cơ đến hãy nhanh tay nắm bắt cơ hội, thâu tóm lấy nó đừng để tuột khỏi tay, vì cơ hội chỉ đến một lầm.

3. Kết luận:

  • Với những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu hơn vì sao Yahoo từ một công ty công nghệ khổng lồ dẫn tới phá sản và bị người dùng quyên lãng nhanh như vậy và nếu bạn đang là ông chủ của một công ty công nghệ hay đang có cổ đông trong đó chắc hẳn bạn đã rút ra được những bài học cho bản thân mình để có những hướng đi đúng đắn và tầm nhìn chiến lược để phát triển công ty.

Nếu các bạn có nhu cầu viết phần mềm đặc thù cho công ty của mình để tạo ra sự đổi mới cần thiết. Hãy liên hệ ngay với công ty phần mềm XEP, chúng tôi chuyên viết phần mềm theo yêu cầu và đưa ra giải pháp tốt nhất cho các bạn

Hãy liên hệ với XEP nếu bạn có nhu cầu làm phần mềm

LIÊN HỆ

Khách hàng tiêu biểu của XEP