THƯ TAY CŨNG LÀ MỘT VŨ KHÍ LỢI HẠI TRONG KINH DOANH

- Ngày đăng: 11/11/2021

Viết lách không phải là một kỹ năng truyền đạt thông tin của tất cả mọi người. Những người bán hàng thường cảm thấy thoải mái hơn so với các tình huống mặt đối mặt, và cũng cảm thấy tự tin nhất với điều đó. Nhưng với việc phải đặt bút viết thứ gì, họ có thể chỉ tạo ra những thứ chán phèo, rườm rà với những câu văn lề thề và “lối nói kinh doanh”, vốn quá trịnh trọng và vô cảm đến mức nó chỉ phù hợp để viết cho những người xa lạ. “Người này là ai?”, người đọc những dòng viết của họ sẽ tự hỏi như vậy. Nhưng lối viết đó cũng có thể tạo ra một điều gì đó bất ngờ và manh nha tạo ra những tác động thực sự, và còn hơn thế nữa, nếu nó nổi bật hẳn giữa những thứ sáo rỗng do những người khác gửi đến.

mtpm_235Thu-viet-tay.jpg

Ảnh minh họa

Ý tưởng

Của chính tôi trong quá khứ...

Ví dụ này là vào những giai đoạn cuối của việc bán hàng, khi có những thứ rất thường chọc xiên vào giai đoạn “Để nó cho tôi”, giai đoạn xử lý nốt những việc cuối cùng. Ví dụ này cho thấy rõ rằng thỉnh thoảng chẳng có nhiều điều mới mẻ để mà nói nữa. Bạn chỉ có thể lặp lại rằng: “Lại là tôi đây", đặc biệt nếu bạn cho rằng lời gợi nhắc là có lợi, và lý do duy nhất của việc không nhận được lời xác nhận chỉ là vì khách hàng còn đang quyết định thời gian hay bị xao nhãng, chứ không phải là vì họ chưa hoàn chưa thuận ý với bạn. Rồi công việc là tiếp tục duy trì mối liên hệ, và cuối cùng thúc đẩy mọi người hành động, trong khi bạn đang chuẩn bị cho việc xuất hiện trước khách hàng một cách đặc biệt hay đáng nhớ. Sau khi tôi viết một quyển sách mỏng cho một nhà xuất bản chuyên ngành, tôi cố viết một quyển sách nữa cho họ, với một đề tài khác nhưng có cùng cách thể hiện. Tôi đề xuất ý tưởng, và nhận được phản ứng hoàn toàn tốt - nhưng không có một lời xác nhận nào. Tôi viết và gọi điện thoại cho họ rất nhiều lần. Không có gì xảy ra cả: chỉ có một sự trì hoãn hay lảng tránh (bạn chắc có thể hiểu cảm giác đó như thế nào nhỉ!). Cuối cùng, khi lời nhắc nhở về việc trình bày sách lại xuất hiện trong lịch ghi nhớ của tôi, tôi đã làm hết cách có thể để cải thiện tình hình. Tôi ngồi xuống và viết những dòng sau: Một người viết sách khổ sở, một người kiên nhẫn, đáng tin cậy (không hút thuốc) tìm kiếm sự hỗ trợ để viết về các đề tài kinh doanh. Dạng viết mới lạ được yêu thích, lý tưởng là 100 trang hay khoảng đó, đề tài chẳng hạn như sở trường bán hàng nghe có vẻ cũng hay - có thể có một vài minh họa. Phát hành đúng số lượng vật liệu - đúng thời gian - đảm bảo. Liên lạc với tôi theo địa chỉ/ số điện thoại trên hay gặp ở một nơi nào đó, mang theo một bản sách của Publishing News và đeo một bông cẩm chướng. Tôi phải thú nhận là tôi hơi lưỡng lự về việc gửi bức thư này đi, vì nghĩ rằng nó có lẽ là rất không trang trọng (tôi đang gửi thư cho một người mà tôi mới chỉ gặp có một lần), nhưng tôi vẫn ký tên và gửi đi. Thật phấn khởi là tôi đã có được lời xác nhận về bản hợp đồng vào ngày hôm sau (và bạn có thể đọc kết quả của việc này, đó chính là quyển The Sales Excellence Pocketbook, do nhà xuất bản Management Pocketbooks phát hành).

Thực hành

Thỉnh thoảng một cách tiếp cận hơi khác thông thường một chút lại có hiệu quả tốt. Bạn không nên từ chối làm bất cứ gì, ngoại trừ những điều quá bình thường, hãy thử nghiệm một chút và xem điều đó có thể làm gì cho bạn.

Vì các tiêu chuẩn phổ biến của việc viết lách thường thấp, nên đây có thể là một nơi dễ dàng để bạn “tỏa sáng” (giả định rằng bạn hành động với một sự thận trọng). 

Hãy liên hệ với XEP nếu bạn có nhu cầu làm phần mềm

LIÊN HỆ

Khách hàng tiêu biểu của XEP