FACEBOOK SẼ TỒN TẠI BAO LÂU NỮA Ở VIỆT NAM KHI CÁC MẠNG XÃ HỘI VIỆT ĐANG NỔI LÊN NHIỀU

- Ngày đăng: 14/10/2019

Thời điểm hiện tại, chúng ta thấy sự xuất hiện của rất nhiều mạng xã hội thuần Việt như Zalo, Gapo, gần đây nhất là Lotus… Vậy sự có mặt của những ứng dụng này liệu có thể đánh bại ông trùm Facebook? Và Facebook sẽ còn tồn tại được bao lâu nữa tại thị trường Việt Nam?

mtpm_188mang-xa-hoi-viet-nam.jpg

SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN THÀNH MẠNG XÃ HỘI LỚN NHẤT THẾ GIỚI

Facebook là mạng xã hội trực tuyến được ra đời năm 2004 tại Mỹ. Ít ai biết rằng, mạng xã hội này đã được viết vào 2003, gọi là “Facemash” và đã thu hút 450 lượt truy cập, 22.000 lượt xem ảnh chỉ trong 4 giờ đầu tiên trên mạng. Nhưng trang web này nhanh chóng bị đóng cửa sau một vài ngày phát hành bởi những cáo buộc về vi phạm an ninh, vi phạm bản quyền, vi phạm quyền riêng tư cá nhân.

Vào tháng 2 năm 2004, Mark Zuckerberg đã bắt đầu phát hành một trang web mới với tên gọi “TheFacebook”. Vài tháng sau đó, anh bỏ học tại Harvard, tập trung phát triển trang mạng xã hội này và đổi tên thành Facebook. Mạng xã hội này nhanh chóng lan rộng khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.

DU NHẬP VÀ THỐNG LĨNH THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

Vào những năm 2000, cùng với sự phát triển của internet, những trang blog nổi lên thành một trào lưu của giới trẻ Việt Nam. Yahoo! Blog đã có một thời hoàng kim với những con số ấn tượng lên tới hàng triệu tài khoản người dùng.

Đến năm 2009, Facebook bắt đầu “lan tỏa” ở Việt Nam. Theo bản báo cáo NetCitizens Việt Nam 2011 đã chỉ ra rằng, năm 2009 chỉ khoảng 47% người sử dụng mạng xã hội tham gia Facebook, nhưng chỉ 1 năm sau đó, tức 2010 thì con số đó đã lên đến 70%. Tuy nhiên phải đến năm 2012, Facebook mới thật sự “thống lĩnh” thị trường internet Việt Nam. Tháng 10/2012, số người dùng internet Việt Nam vào khoảng 30,8 triệu người thì trong số đó, có đến 8,5 triệu người dùng Facebook. Con số đó đã nhanh chóng tăng thêm 500.000 người chỉ trong 2 tuần. Trải qua 1 thập kỷ, đến hết tháng 6/2019, Facebook đã công bố rằng hàng tháng có đến khoảng 60-65 triệu người tại Việt Nam dùng mạng xã hội này.

SỰ BÙNG NỔ CỦA MẠNG XÃ HỘI “MADE IN VIỆT NAM”

Làn sóng làm mạng xã hội đã trở nên sôi nổi và bùng nổ vào khoảng 1 năm trở lại đây. Không ít các công ty đã chen chân vào thị trường béo bở này với tham vọng soán ngôi “ông trùm” Facebook tại Việt Nam.

Từ đây, cuộc đua mang tên “mạng xã hội made in Việt Nam” đã bước vào chặng đường mới. Các mạng xã hội được ra mắt liên tục trong năm 2019 đã đi theo hướng đề cao sự tương tác, sự kết nối cũng đã nhận được không ít sự kỳ vọng từ đông đảo người dùng mạng.

Tháng 2/2019, một trang mạng xã hội với tên gọi VietNamTa đã được ra mắt. Tuy nhiên, mạng xã hội này nhanh chóng “bế tắc” khi nhà phát triển đã “bê y chang” giao diện của Facebook nhưng tốc độ tải trang lại chậm chạp, và người dùng nghi ngại về tính bảo mật thông tin cũng như việc xác thực tài khoản.

Sau đó không lâu, khoảng vào đầu tháng 6, một trang mạng xã hội mới chuyên về du lịch mang tên Hahalolo đã được giới thiệu kèm với lời thách thức sẽ trực tiếp cạnh tranh với Facebook. Nhưng với nền tảng sơ sài, sao chép tính năng và vô số lỗi đăng nhập, lỗi đăng ký… trang mạng này đã bị người dùng mạng quay lưng nhanh chóng.

Rất nhanh sau đó, tháng 7/2019, người dùng mạng xã hội lại tiếp tục đón nhận một tên tuổi mới tên gọi Gapo. Trang mạng xã hội này nhận được 500 tỷ đồng từ Quỹ đầu tư của tập toàn G-Capital. Nhà sản xuất Gapo đã làm tốt việc tập trung các tính năng tương tác. Thế nhưng chỉ sau vài giờ ra mắt, Gapo đã vướng phải rất nhiều lỗi kỹ thuật về việc đăng ký.

Cuộc đua đã trở nên nóng hơn khi vào ngày 16/9 vừa qua, một “tân binh” mang tên Lotus gia nhập cuộc đua. Với những tính năng thú vị, mới lạ cũng như các tính năng liên kết của họ đã giúp Lotus thu hút không ít người dùng tính đến thời điểm hiện tại.

FACEBOOK SẼ CÒN TỒN TẠI ĐẾN KHI NÀO?

Trong bối cảnh internet phát triển, người Việt ưu chộng mạng xã hội, cơ hội cho các nhà phát triển trong nước không nhỏ. Nhưng theo thống kê thì có tới hơn 60 triệu người Việt sử dụng Facebook lại không ủng hộ “đội nhà”.

Không ít các trang mạng xã hội “made in Việt Nam” khi ra mắt đã mạnh dạn thách thức, công bố sẽ soán ngôi “ông trùm” Facebook nhưng vẫn phải “chết yểu” như Go.vn Zingme, Yume.vn,…Các chuyên gia cho rằng, những mạng xã hội vừa ra mắt ở Việt Nam trong thời gian qua đa số vẫn còn chưa mới mẻ, thậm chí có không ít là phiên bản “copy” của những tên tuổi lớn.

Thế nên, nếu muốn tranh đoạt với con “quái vật” Facebook này, các nhà phát triển phải mất nhiều thời gian chinh phục, cũng như sáng tạo những điều mới lạ hơn nữa.

 

Hãy liên hệ với XEP nếu bạn có nhu cầu làm phần mềm

LIÊN HỆ

Khách hàng tiêu biểu của XEP